Mga Talutot na Dugo (Petals of Blood)
ni
Ngũgĩ Wa Thiong'o
ni
Ngũgĩ Wa Thiong'o
---
Sinuri ng Ikatlong Grupo ng 10 Chlorine
---
---
Nilalaman
---
- PAGKILALA SA MAY-AKDA
- URI NG PANITIKAN
- LAYUNIN NG AKDA
- TEMA O PAKSA NG AKDA
- MGA TAUHAN/KARAKTER SA AKDA
- TAGPUAN AT PANAHON
- NILALAMAN O BALANGKAS NG MGA PANGYAYARI
- MGA KAISIPAN O IDEYANG TAGLAY NG AKDA
- ESTILO NG PAGKAKASULAT
- BUOD
---
1. PAGKILALA SA MAY AKDAMga Talulot na Dugo o Petals of Blood ay isinulat ni Ngũgĩ Wa Thiong'o ipinanganak noong Enero 5, 1938 sa Kamiritu, Kenya Colony sa pamilya ng magsasaka. Isinulat niya ang Talulot na Dugo sa loob ng limang taon. Nagsimula siyang magsulat habang siya ay nagtuturo sa Northwestern University sa taong 1970. Itinuloy niya ang pasgsulat pagkatapos niya bumalik sa Kenya, at tinapos niya ito sa Yalta bilang isang panauhin sa Soviet Writers' Union'. Dahil sa nagaganap na inhustisya at hindi pagkapantay-pantay sa lipunan ng Kenya kaya niya nagawa ang nobela. Ito rin ang huling isinulat na nobela Ngugi na nakasalin sa wikang Ingles. Ang nasabing nobelang Mga Talulot na Dugo ay tumutukoy sa "pampanitikang-pampulitika", dahil dito inaresto siya noong Diseyembre 30, 1977. Magmula noon, hindi na niya ginamit ang wikang Ingles at ginamit ang wika ng kanyang bayan, Gikusyu.
2. URI NG PANITIKAN
Ang nobela ay isang mahabang kuwento na binubuo ng maraming kabanata. Ang kuwento maaring nakasentro sa iisang banghay na may maliliit na banghay sa kabuuan ng nobela.
3. LAYUNING NG AKDA
Layunin ng akda na ipakita ang katotohanan ng mga resulta ng Rebelyong Mau Mau sa mga tao at kung ano ang mga ginawa ng mga tao upang mamuhay sa mga lugar na hindi binibigyang pansin ng mga tao sa taas ng gobyerno.
Ginamit ng may akda ang Teoryang Marxismo upang ipakita sa mga mambabasa ang mga resulta ng Kapitalismo. Kung saan ang Ilmorog ay isang lugar ng mga puro pastol; kung saan si Abdulla ay may tindahan at asno lamang bilang kanyang pag-aari; at ang mga kabataan ay kulang sa pagaaral at iba ay ayaw magaral. Isa rin sa mga ginamit na teorya ang Teoryang Historikal na may kaugnayan sa Rebelyong Mau Mau sa Kenya. Ang Teoryang Realismo ay nagpapakita ng mga nangyari pagkatapos ng Rebelyong Mau Mau, ang mga hirap na pinagdaanan ng mga karakter, at ang kanilang mga proseso ng pag-iisip nang ito ay natapos. Ang Teoryang Eksistensyalismo ginamit upang ipakita ang mga desisyon at ginawa ng mga mamamayan ng Ilmorog at ni Munira para mamuhay sa sinabing lugar.
4. TEMA O PAKSA NG AKDA
Ang tema nito ay patungol sa estado ng lipunan sa Kenya ipinapakita dito na higit na nakaka-apekto ang estado ng lipunan sa edukasyon ng mga tao at isa na rin sa tema ng akda ay ang pagpapakita kung ano ang kahalagahan ng edukasyon sating mga tao.
Ang tema nito ay patungol sa estado ng lipunan sa Kenya ipinapakita dito na higit na nakaka-apekto ang estado ng lipunan sa edukasyon ng mga tao at isa na rin sa tema ng akda ay ang pagpapakita kung ano ang kahalagahan ng edukasyon sating mga tao.
5. MGA TAUHAN/KARAKTER SA AKDA
- Karega - Isang batang lalaki na nagtatrabaho bilang isang teaching assistant sa paaralan ni Munira bago mabago ang maling akala at tumungo sa siyudad.
- Nyakinyua - Ang pinaka-iginagalang na matandang babae ng barangay, at lola ni Wanja.
- Tandang Njugu - Ang taga-pagturo sa kakatwang tatluhan.
- Mituri, Njuguna't Ruoro - Tatlong makaririwasang pesante.
- Munira - Isang boy/ katulong na nagpupunta sa Ilmorog upang makapagturo sa kanyang sira-sirang paaralan. Napa-ibig kay Wanja at isang arsonista na pinaghahanap ng mga pulis.
- Mzungu - Ang taga-pagsalakay sa kababayan.
- Uhere o Mutung 'u - Ang taga-taboy ng mga iniwang asawa sa Ilmorog.
- Kimeria - Isang walang awang negosyante na isang parte ng New Kenya Elite.
- Kabayong Bakal - Ang alagang hayop ni Godfrey Munira.
- Mga bata - ang nagmamanman kay Godfrey.
- Nderiwa Riera - Ang local na politico ng distrito ng Ilmorog, na nakatira at nagtatrabaho sa Nairobi.
- Mwathiwa Mugo - Ang taga-gawa ng banal para sa mga tagaytay.
- Ndemi - Siyang espiritu na galing sa puntod.
- Muturi - Ang taga-pagpuri ni Abdulla.
- Abdulla - Isang may-ari ng tindahan na nawalan ng bintisa Mau Mau rebellion.
- Wanja - Apo ni Nyakinyua. Isang dalubhasang barmaid (waitress sa bar) na umiwas sa kanyang nakaraan sa siyudad.
- Mzigo - Ang may-ari ng napakalinis at napaka-ayos na opisina.
- Njuguna'y - Siya ang nangarap na maisuot ang ngome.
6. TAGPUAN AT PANAHON
Ang ikalawang kabanata ng nobelang, Mga Talulot na Dugo ay nangyari pagkatapos ng rebelyong Mau-Mau at naganap sa Ilmorog.Masasabingkatotohanan ang Tagpuan at Panahon ng nobelang ito sapagkat naranasan ito ng mismong sumulat ng akda na nagmula sa kenya.
Ang ikalawang kabanata ng nobelang, Mga Talulot na Dugo ay nangyari pagkatapos ng rebelyong Mau-Mau at naganap sa Ilmorog.Masasabingkatotohanan ang Tagpuan at Panahon ng nobelang ito sapagkat naranasan ito ng mismong sumulat ng akda na nagmula sa kenya.
7. NILALAMAN O BALANGKAS NG MGA PANGYAYARI
Ang pagiging pursigido at pagiging dedikado ni Munira ang isa sa nilalaman ng nobela . Sa unang bahagi ng akda nandito lahat ng problema at mga suliranin at bandang huli dito na nareresolba ang mga problema . Marami ka ring mababasa dito na malalalim na mga salita na ginamit ng mga tauhan . Mababasa rin dito sa nobela na ayaw magaral ng mga kabataan dahil gusto nila sumunod sa mga yapak ng janilang mga ama Pero ipinaliwanag ni Munira ang mga mabuting dulot ng eskwelahan . May mga estudyante syang nagtipontipon ngunit lilima lamang ang pumunta . Nang malaman ni Munira na may mga gurong maidadagdag ay syang nagpasaya sa kanya.
Ang pagiging pursigido at pagiging dedikado ni Munira ang isa sa nilalaman ng nobela . Sa unang bahagi ng akda nandito lahat ng problema at mga suliranin at bandang huli dito na nareresolba ang mga problema . Marami ka ring mababasa dito na malalalim na mga salita na ginamit ng mga tauhan . Mababasa rin dito sa nobela na ayaw magaral ng mga kabataan dahil gusto nila sumunod sa mga yapak ng janilang mga ama Pero ipinaliwanag ni Munira ang mga mabuting dulot ng eskwelahan . May mga estudyante syang nagtipontipon ngunit lilima lamang ang pumunta . Nang malaman ni Munira na may mga gurong maidadagdag ay syang nagpasaya sa kanya.
8. MGA KAISIPAN O IDEYANG TAGLAY NG AKDA
Pinapakita dito na madaming lugar ang nagkukulang at nangangailangan ng mga guro. Pinapakita din na kung gusto mo ang ginagawa mo, kahit nahihirapan ka na ay ipagpapatuloy mo padin ito.
9. ESTILO NG PAGKAKASULAT
Sa kasagsagan ng akda ay makikita natin na masyadong niyang isinalalarawan o pinapahayag ang mga ilang bagay. May ilang bahagi kung saan ay sobrang nakakalito at mapapaisip ka ng malalim. Pero karamihan sa mga mababasa ay nagawang kawili-wili ng may-akda dahil nagagawa nito tumakbo sa isipan ng mga mambabasa. Gumamit din ng mga malalalim na salito o pagsasalarawan ang may-akda. May pagkamisteryo ang pagkakasulat ng akda dahil sa mga hindi lantarang kahulugan ng mga pahayag dito. Mapapaisip talaga ang mga mambabasa para malinawagan sa ilang mga pahayag dito.
10. BUOD
Ang libro ay nagsisimula sa pamamagitan ng na naglalarawan sa apat na pangunahing mga character - Munira, Karega, Wanja, at Abdulla - lamang pagkatapos ng paghahayag na tatlong prominenteng Kenyans, dalawang negosyante at isa tagapagturo, ang namatay sa isang sunog. Ang susunod na kabanata gumagalaw pabalik sa timeline ng nobelang, na tumututok sa ni Munira paglipat sa Ilmorog, upang simulan ang trabaho bilang isang guro. una Siya ay nakilala sa hinala at mahinang silid-aralan pagdalo, pati na ang mga tagabaryo sa tingin siya ay magbibigay sa up sa village sa lalong madaling panahon, sa halos parehong paraan nakaraang mga tagapagpaaninaw ay tapos na. Gayunman, Munira nananatili at, kasama ang pagkakaibigan ng Abdulla, isa pang immigrant sa Ilmorog na nagmamay-ari ng isang maliit na shop at bar, carves out ng isang buhay bilang isang guro.
---
Wakas
---
---
Mga Miyembro
---
---
Mga Miyembro
---
Pagkilala sa Akda - San Luis, Marielle Anne B.
Uri ng Panitikan - Cerezo, James Russel
Layunin ng Akda - Adona, Clara Adrienne T.
Tema o Paksa ng Akda - Rosas, Hariete Raiza
Mga Tauhan/Karakter sa Akda - Aquino, Mark Danielle
Tagpuan at Panahon - Balquin, Dennise Anne B.
Nilalaman o Balangkas ng mga Pangyayari - Gulfo, Edmund P.
Mga Kaisipan o Ideyang Taglay ng Akda - Juan, Bernadette
Estilo ng Pagkakasulat - Orbiso, Robin James
Buod - Africa, Marcus Benedict
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento